Ưu – Nhược điểm của Gỗ Nhựa Composite so với Gỗ Ván Ép và Gỗ Tự Nhiên

Gỗ là loại vật liệu không thể thiếu trong thiết kế nội thất, hiện nay trên thị trường có khá nhiều loại gỗ: gỗ nhựa, gỗ tự nhiên, gỗ ván ép… Để mọi người có được những cái nhìn tổng quan, DOTI DECOR liệt kê những ưu – nhược điểm của gỗ nhựa với gỗ ván ép và gỗ tự nhiên dưới đây để mọi người tham khảo.

GỖ NHỰA

san-pham-lam-bang-go-nhua

Ưu điểm của vật liệu gỗ nhựa composite

– Kháng nước tuyệt đối: Đây là một đặc điểm phải nói là nổi bật nhất của vật liệu. Do đó, vật liệu gỗ nhựa composite rất bền và phù hợp với thời tiết khí hậu tại Việt Nam.

– Chống mối mọt: Vì thành phần chủ yếu của vật liệu là nhựa PVC nên hoàn toàn loại bỏ được những lo lắng về sự thấm nước, dãn nở cũng như mối mọt của gỗ công nghiệp hay gỗ tự nhiên.

– An toàn với sức khỏe: Nhờ có kết cấu bền vững nên khi gia công các sản phẩm từ Gỗ nhựa Composite không cần sử dụng các loại keo dán chứa Formaldehyde (chất gây ung thư) hay hóa chất độ chại để chống mối mọt như gỗ tự nhiên, gỗ công nghiệp nên rất an toàn với sức khỏe con người.

– Không co ngót, dãn nở: Gỗ nhựa có chỉ số dãn nở vô cùng thấp nên không bị co ngót, dãn nở khi thời tiết thay đổi và chuyển mùa.

– Dễ gia công: Gia công dễ dàng bằng các dụng cụ mộc thông thường như: cưa dàn, bắt vít, đinh và bào,chà,tiện hay máy CNC…

– Khó bắt cháy: nhờ có thành phần chính là bột nhựa PVC, cùng các chất ổn định nhiệt…nên gỗ nhựa có khả năng chịu nhiệt tốt và không bị phân hủy thành các phần dễ cháy. Ở nhiệt độ cao, gỗ nhựa chỉ biến dạng chứ không cháy bén nên có thể giúp hạn chế ngọn lửa lan truyền khi có hỏa hoạn xảy ra.

GỖ VÁN ÉP

go-van-ep

Ưu điểm:

– Giá thành: gỗ công nghiệp thường rẻ hơn so với gỗ nhựa và gỗ tự nhiên bởi Gia công sản phẩm dễ dàng và đơn giản, có thể sản xuất ngay do các nguyên liệu đã qua xử lý.

– Thi công dễ dàng: Thi công gỗ công nghiệp nhanh,thời gian ngắn, có thể sản xuất hàng loạt vì phôi gỗ thường đã có sẵn, ghép, dán, không mất công trong việc cưa xẻ, bào và gia công làm nhẵn bề mặt …

– Kiểu dáng: Kiểu dáng hiện đại, trẻ trung.

Nhược điểm:

– Độ bền thấp: Độ bền gỗ ván ép không được bền bằng gỗ nhựa và gỗ tự nhiên. Phụ kiện đi kèm là cánh tủ hay ngăn kéo..được liên kết bằng bản lề, phụ kiện kém chất lượng nên rất dễ lung lay và hỏng hóc.

– Dễ bị mục: Do cấu tạo có tính liên kết không cao nên gỗ ván ép rất dễ bị thấm nước và mục rữa.

– Họa tiết: Do đặc điểm vật lý của gỗ ván ép và sự liên kết của gỗ nên không thể sản xuất được chi tiết mỹ thuật như gỗ tự nhiên (đường soi, họa tiết, hoa văn…).

GỖ TỰ NHIÊN

nha-bep-lam-bang-go-tu-nhien

Ưu điểm:

– Độ bền: Gỗ tự nhiên có độ bền cao.

– Thẩm mỹ: Gỗ tự nhiên đúng như tên gọi có vẻ đẹp tự nhiên, được khá nhiều người ưa chuộng.

– Dễ chế tác : Gỗ tự nhiên có nhiều kích thước khác nhau tạo nên sự phong phú và có thể điêu khắc rất tinh tế.

Nhược điểm:

– Giá thành cao: Gỗ tự nhiên có giá thành cao và hiện nay do nạn chặt phá rừng quá nhiều nên gỗ tự nhiên ngày càng khan hiếm, sử dụng gỗ tự nhiên nhiều làm ảnh hưởng đến tài nguyên rừng, phá vỡ hệ sinh thái và góp phần làm cho thiên tai ngày càng khốc liệt.

– Cong vênh, co ngót: sản phẩm gỗ tự nhiên dễ cong vênh, co ngót sẽ xảy ra nhất là với những tấm gỗ lớn như cánh tủ, cánh cửa…

Trên đây là một số ưu – nhược điểm của 3 loại vật liệu: Gỗ nhựa, Ván ép và Gỗ tự nhiên mà DOTI thu thập được và chia sẻ để mọi người tham khảo. Hiện tại DOTI DECOR đang sản xuất và phân phối rất nhiều sản phẩm vách ngăn CNCbình phong gỗ nhựa CNC trên toàn quốc mời mọi người tham khảo tại đây!

Chúc mọi người luôn mạnh khỏe và hạnh phúc!